Anatomical ACL ( ACL2 Bundle)




การทำ ACL 2 Bundle


















การลงมีดให้ลงด้านข้างของ Patella Tendon






Tiger Woods
















Tendon ที่เรา Take มาจะต้อง มี ๒ เส้น เพื่อใข้ทำ ๒ Bundle
โดยจะมี Bundle เล็ก ๑ Bundle ใหญ่ ๑ Bundle
















เราอาจจะทำ Femoral Tunnel ก่อนก็ได้ และจะต้องใช้ Drill Bit
4.5 mm เพื่อ Pass Graft ไปยัง Anterior ของ Femer
โดยเราจะต้อง ทำ PL Bundle ก่อน











จากนั้นใช้ Femur Aiming Device ใส่ปลายที่ขนาด ตาม Tendon ที่เราวัดได้ จากนั้นใช้ Drill เจาะจนกระทั่ง ทะลุทางด้าน Anterior ของ Femur เช่นกัน









แต่ในขั้นนี้แพทย์บางท่านนิยมใช้มือเปล่ามากกว่าเพราะให้ความเห็นว่า อุปกรณ์ของเราออกแบบมาเพื่อชาวยุโรปที่มีความห่างของ
ทั้ง ๒ Bundle มากกว่า ของชาวเอเซีย











จากนั้นเราก็ทำ Land Mark ทั้ง ๒ Bundle จะสังเกตว่า
AM จะอยู่ค่อนมาทางด้านหน้าและมีขนาดของ Tunnel ที่ใหญ่กว่า
ซึ่งก็สัมพันธ์กับชื่อ Anterior Bundle และเป็น Bundle ที่เป็น Bundle หลักของ ACL









ใช้ Guide ACL ปกติแต่อาจจะใช้ Guide แบบ Tip Type ก็ได้เพราะมีความแม่นยำในการ เล็ง Guide ดีมากสำหรับ ทำ 2 Bundle
แต่ ชนิด Elbow Type ก็สามารถใช้ได้ดี สำหรับในขั้น Anterior Bundle

หลังจากนี้เราจะต้อง Ream ตามขนาดของ Tendon ของที่เราวัดได้









จากนั้นเราใช้ Tibia Guide ของ ชุด Anatomical ACL โดยจะต้องประกอบแท่งหล็กตามขนาดที่เราวัด Tendon ที่เราเตรียมไว้โดยจะต้องให้พอดีตาม Slot จากนั้น ใช้ Bullet ของ Guide ACL ในชุดปกติ ประกอบเข้ากับเครื่องมือ Anatomic ACL












ที่แท่งเหล็กจะมีรอยบาก โดยเราจะต้องให้รอยบากชี้ไปยัง Posterior Bundle ก็คือถูกต้อง ก็สามารถ Ream ได้ถูกต้อง










ก็จะได้รูปตามนี้ครับ











จากนั้นก็ทำการ Pass Graft โดยตามรูปจะเป็น Endobutton Technique ทั้งสอง Bundle















จากนั้นก็ทำการ Tension Graft ให้ดี














ทำการ Fixation Anterior Bundle ก่อนโดยใช้ Bio RCI Screw

จากนั้นให้ ทำการ Fixation Posterior Bundle โดยใช้ Bio RCI Screw เช่นกัน









เสร็จแล้วล้างเครื่องมือก่อนกลับบ้านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม