การเลือกขนาดของ สกรู ในการ Fixation ACL

ในการเลือกขนาดของ Screw มีหลักในการเลือกดังนี้


สกรูยึดที่ตำแหน่งใด Femur หรือ Tibia โดยธรรมชาติ กระดูกที่ Femur จะมีความหนาแน่นและมีความแข็งมากกว่า ดังนั้นที่ Femur เราควรจะเลือก Screw เล็กกว่า ขนาดของ Tunnel และไม่ควรเลือกขนาดที่เท่ากันกับ Tunnel เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุให้ Graft ที่รักของหมอขาดได้




ส่วนทางด้าน Tibia เราควรเลือกขนาด ของสกรู เท่ากันหรือน้อยกว่า Tunnel เพราะว่า กระดูกในส่วน Tibia นั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่า Femur เราจึงสามารถใช้ สกรูขนาดที่ใหญ่กว่า Femur ได้และที่สำคัญ ขณะที่เรา Fix Screw ต้อง Flex ขามากๆ

และมีเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้ก็คือเราดูว่า Graft แน่น หรือไม่โดยการใส่ Guide Wire ถ้าหาก Guide Wire แน่นเราก็จะใส่สกรู ขนาดเล็กกว่า Tunnel แต่หากว่า Guide Wire ไม่แน่น ก็จะเลือก Screw ขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้

การใช้ Screw นั้นมีตวามสัมพันธ์กับ ชนิดของ Graft ด้วย ถ้าหากเราใช้ Graft ชนิด Soft Tissue ก็จะต้องใช้ Screw ชนิด Bio Absorbable ห้ามใช้ Soft Silk เด็ดขาด


ส่วน Graft Bone Patella Bone เราสามารถเลือกใช้ Screw ได้ทั้ง Bio absorbable และ Soft Silk แต่หากเลือก Bio Absorbable จะต้องใช้ Tab ก่อนการใส่ Screw และหาก ใช้ Graft Soft Tissue เราจะ Tab ก็ไม่มีอะไรเสียหายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม