การทำ Case ACL ให้ประสบความสำเร็จทุกครั้ง ทำอย่างไร ?

ในการทำ ACL บางทีอาจมีปัญหาใน Case ผมอยากจะ แชร์ประสบการณ์ของผมในการทำ Case ACL ให้ประสบความสำเร็จทุกครั้ง  ทำอย่างไร ?

 
ก่อนอื่่นใดเราต้องเตรียมความพร้อมในการเข้า Case โดยการเช็คของก่อนทุกครั้งนะครับ  เพราะว่าปัจจัยหนึ่งของการท่ีเราพร้อมตลอดเวลาจะทำให้เราเป็นที่ไว้วางใจของหมอ หากเกิดการผิดพลาดขึ้นมาอย่างน้อย หมอก็ยังเชื่อมั่นในเราว่าจะสามารถทำเคสผ่านไปด้วยดี แต่ถ้าจะให้ดึต้องให้เกิดความผิดพลาดเสียหายน้อยที่สุดหรือไม่เกิดเลยจะยิ่งดีครับและผมยืนยันว่าสิ่งนี้ฝึกฝนกันได้ส่วนตัวผมเองใช้เวลาสร้างหลายปีครับ (แม้แต่หมอที่ไม่ชอบผมเวลาเห็นผมมาดูแลเคสเองก็ยังรู้สึกอุ่นใจเลยครับเพราะไม่มีใครให้ไว้ใจแล้ว อิ อิ) โดยเอาคนไข้และหมอเป็นศูนย์กลางแล้วทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดีครับ

การทำACL นั้นอาจแบ่งเป็นขั้นตอนได้ ๓ ขั้นตอนครับ

๑ เตรียม Tunnel ทั้ง Tibia และ Femur
๒ เตรียม Graft ไม่ว่าจะเป็น Soft tissue หรือ BTB
๓ Fixation ที่ Femur และ Tibia 
 
การเตรียม Tunnel เนื่องจากเทคนิคเราเป็นแบบเตรียมผ่านทาง Tibia ดังนั้น เราจะต้องทำให้ดีที่สุดและอย่ามักง่ายแม้เพียงเล็กน้อยปล่อยผ่านครับเพราะอาจจะนำมาซึ่งความอิบหายได้เพราะจุดนี้จะเป็นตัวบังคับทิศทางของการเล็งไปที่ Femur ด้วย ถ้า Tibia ผิดให้ตั้งใจยิงใหม่และผมแนะนำว่าให้ใช้ Drill tip passing pin ของเรายิงทุกครั้งเพราะ ที่ bullet ของเราขนาด เส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากันกับ Drill tip passing pin คือ 2.4 mm จะทำให้ Drill ไม่ส่ายเพราะ Pin ของรพ จะมีแค่ 1.8 ,2.0,2.2 เท่านั้น วิธีของเราคือ ใช้Drill tip passing pin ยิงก่อนจากนั้นใช้ Pin ของรพ ตัดให้สั้นแล้วใส่แทน จะทำให้มีความแม่นยำมากขึ้น
การตั้ง Guide พยายามให้ค่อนไปด้าน Posterior พอสมควร เพราะถ้า More Anterior จะทำให้เกิดปัญหาตามาอีกมากมาย ทั้ง impingement  และ Non Isometry  ทำให้หมอเสีย profile ได้

ต่อมาเป็นเรื่องการเตรียม Graft ผมขอเริ่มที่ BTB ก่อนนะครับ 
เท่าที่ผมเห็นมาหมอมักจะ Saw layout ใหญ่เกินที่ผ่านมาผมพบว่ายิ่งใหญ่ยิ่งทำยากและมีแนวโน้มจะเกิดปัญหาเรื่อง Patella แตก ก็ขอให้ระวังกันในจุดนี้ด้วย 

 ต่อมาเป็นเรือง การเจาะรูเพื่อ ร้อยไหมเพื่อ Pass graft
Drill ที่้้ใช้ให้เป็นแบบ 1.5 mm หรือ  2.0 mm เท่านั้นห้ามใหญกว่านี้อันตรายครับ แต่ถ้าต้องการใช้ Endobutton CL BTB ก็ทางนี้เลยครับ

Endobutton CL BTB
หน้าตาจะเป็นอย่างนี้ครับ หล่อไม๊ครับ
  
วิธีการผูกตามรูปนะครับอย่าข้าม Step

REF Description 
7210080ENDOBUTTON CL BTB (20 mm)
7210081ENDOBUTTON CL BTB (25 mm)
7210082ENDOBUTTON CL BTB (30 mm)
7210083ENDOBUTTON CL BTB (35 mm)
7210084ENDOBUTTON CL BTB (40 mm)
อันนี้เป็นขนาดที่มีขายครับ


ที่นี่มี ลิงค์ให้ ดู VDO และ Surgical ครับ
http://www.endo.smith-nephew.com/no/node.asp?NodeId=3044

ต่อมาจะทำ soft tissue
ความสำคัญของ Soft Tissue มีขั้นตอนมากมาย ที่จะทำให้เกิด ความผิดพลาดที่ต้องระวังตั้งแต่ตอน havest graft ต้องให้ถูกเส้น

Figure 1
graft ที่เรา Havset ผิด   ที่ Serious ที่สุดคือ MCL เป็นเส้นที่ไม่ควรผิดเลยเพราะหน้าตาไม่ให้เลยครับ



การเย็บ graft ให้แน่น ทุกๆ Stitch จะช่วยให้ Graft แข็งแรง อาจจะต้อง Tension ก่อนนะครับ



ข้นต่อมาจะเป็นการ Fix Screw

ลองมาดูขั้นตอนแบบคร่าวๆกันนะครับ
 01all.jpg    02all.jpg    03all.jpg     04all.jpg


05all.jpg          06all.jpg     07all.jpg              08all.jpg

09all.jpg     10aall.jpg    10ball.jpg        11all.jpg


12all.jpg       13ball.jpg                   14all.jpg                      15all.jpg
20all.jpg   19all.jpg      21all.jpg    22all.jpg

25aall.jpg                       25call.jpg          26all.jpg             25ball.jpg


25aall.jpg                         25call.jpg           26all.jpg              25ball.jpg

27all.jpg                          28all.jpg                      31all.jpg         32all.jpg

33all.jpg           34all.jpg                       35all.jpg                36all.jpg
37all.jpg         38all.jpg               39all.jpg         40all.jpg
ขั้นตอนที่สำคัญสุดท้ายคือการ Fix Screw 

ขั้นตอนน้ีจะต้องมีการเตรียมโดยการ Flex ขามากๆเนื่องจากตอนที่เรา Drill เราDrill  ผ่าน tibia  แต่ตอนที่เรา Fix Screw เรา Fix ผ่านทาง Portal ที่ Anteromedial ทำให้ Direction ไม่ตรงกัน ดังนั้นเราจึงต้อง Flex ขามากๆ ช่วยให้ Direction ใกล้เคียงกันที่สุดเพราะถ้าากทิศทางไม่ตรงกันจะทำให้ Screw กับ Graft ไม่เบียดกันอย่างที่เราต้องการ ภาษาชาวบ้านเรียกงานเข้านั่นเองครับ

ส่วนสินค้าที่เรามีขายก็ทางนี้เลยครับ
EndobuttonCLFixationDevice
 
Endobutton ธรรมดาหมดแล้วหมดเลยและจะเปลี่ยนเป็น Endobutton CL ULTRA
ENDOBUTTON CL ULTRA
ตัวนี้นั่นเอง
XtendoButtonFixationDevice
เคยมีหมอถามมั๊ยว่าถ้า Endobutto fail แล้วจะทำไง ตัวนี้จะเป็นพระเอกทันที

วิธีที่ใช้ก็คือ
XtendobuttonFixationDevice_Overview1XtendobuttonFixationDevice_Overview2XtendobuttonFixationDevice_Overview3XtendobuttonFixationDevice_Overview4
มีขนาดเดียวนะครับ
allows a 6 to 10 mm area of the femoral tunnel to be covered.


EndobuttonCLFixationDevice_AnteriorCruciateLigamentReconstruction
กราฟเปรียบเทียบกันกับคู่แข่งครับ จะเห็นได้ว่าดีมากๆเลยครับ

BiorciHaBioabsorbableScrewSystem
อันนี้เป็น BIORCI™

Bioabsorbable Screw System

เหมาะมากกับ Bone Tendon Bone    Graft ครับ






BIOSURE* HA ของใหม่กำลังจะ LAUNCH
bioraptor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม